fbpx
True Life/ True People

Tiêu dùng “xanh”, bạn chọn tiện lợi hay chọn tử tế?

Có phải bạn đã từng không hề lăn tăn hay để ý bất kì điều gì khi sử dụng túi nylon?. Đi mua đồ, người ta đưa cho mình túi nylon để đựng vội lấy liền, có vài lần còn xin thêm cho cẩn thận?.

Những năm gần đây, khái niệm “tiêu dùng xanh” để bảo vệ môi trường được cả Thế Giới hướng về. Và True Juice đã trăn trở rằng, “tiêu dùng xanh” không chỉ là ý thức cho môi trường khi chúng ta đi mua hàng từ người bán, mà nếu đang kinh doanh, tại sao không trở thành một doanh nghiệp có giải pháp với quy trình sản xuất hạn chế tối đa hoặc loại bỏ luôn việc thải ra rác công nghiệp?. Bởi mỗi ngày một doanh nghiêp có thể phục vụ cho từ vài chục, vài trăm đến vài nghìn khách hàng. Nếu ý thức bảo vệ môi trường xuất phát từ người bán, thì chúng ta đã lan tỏa được thêm bao điều tốt đẹp mỗi ngày, mỗi giờ?.

Ngay từ những ngày đầu, việc lựa chọn chai nhựa hay thủy tinh để đựng juice và bảo quản cho tiện dụng đã là vấn đề hàng đêm True Juice suy nghĩ. Có quá nhiều lựa chọn dễ dàng với chai nhựa dùng 1 lần, hay túi nylon bán nhan nhản trên Hàng Chiếu hay bất kì page online bán chai lọ nào. Ai kinh doanh cũng biết nó rẻ, đơn giản và dễ kiếm chẳng việc gì phải lo. Ai lại đi lo cơ chứ, khi mà có quá nhiều lo lắng kinh doanh chồng chéo, thậm chí khi lựa chọn sản phẩm với rau củ hữu cơ và nguyên liệu chất lượng, giá thành cao, chúng tôi băn khoăn liệu có tồn tại được nửa năm hay không?

Thế rồi cũng đã gần 3 năm trôi qua. True Juice hiện tại đã có hàng trăm khách hàng mỗi ngày. Tính nhẩm sơ sơ, nếu dùng chai nhựa, túi nylon thì số lượng mỗi ngày cũng có thể chứa được trong một căn phòng bé rồi. 95% chỗ đó chắc chắn sẽ lang thang ngoài biển, hoặc đâu đó giết hại hàng ngàn sinh vật. Điều đó chúng mình chắc chắn.

Nếu ai đó hỏi, giải pháp xanh trong kinh doanh có tốn kém không, có mất công không, thì chắc chắn là có. So với việc dùng chai nhựa hay túi nylon dùng 1 lần rồi bỏ, thì việc dùng chai thủy tinh và túi giấy ngốn nhiều công sức của chúng minh hơn rất nhiều. Tất cả các khâu phải trải qua nhiều công đoạn công phu hơn, tốn nhiều sức người hơn.

Các công đoạn tráng và cọ chai cùng nắp chai, hấp chai, sấy khô được True Juice làm đều đặn và hàng ngày. Nếu là một vài chai thì cũng đơn giản thôi, nhưng nếu là vài trăm chai mỗi ngày thì đó luôn là là một thử thách của sự kiên nhẫn, tận tâm mỗi ngày của team sản xuất. Mỗi lần nhìn thấy những chiếc xô đựng chai cần cọ sạch đang chất cao như núi, các bạn trong team sản xuất cần mẫn cúi lưng cọ kĩ lưỡng từng chiếc vỏ chai, nắp chai một, mình vẫn không khỏi ngưỡng mộ sự tận tâm đó.

Sử dụng túi giấy cũng là một thử thách không nhỏ, bởi túi giấy có độ dai, độ bền kém hơn túi nylon rất nhiều. Nếu có lỡ bị dây nước hay mạnh tay quá, túi giấy cũng bị hư hỏng. Vậy là với mỗi chiếc túi giấy ship đi cho khách, team sản xuất nhẹ nhàng đặt những chai nước vào túi giấy, team vận hành nhẹ nhàng sắp đơn và trao cho các bạn shipper gửi tận tay khách. Sự nhẹ nhàng nâng niu, tỉ mỉ, chú tâm ấy chắc chắn đến từ tấm lòng mong muốn gửi tới tay khách hàng những gói hàng thân thiện môi trường, thơm mùi giấy Kraft thay vì mùi nylon đầy nhựa.

Một điều may mắn cực lớn đối với True Juice, đó là sản phẩm của chúng mình là nước ép hữu cơ – tức là “rác” trong quá trình sản xuất thành phẩm thải ra môi trường chỉ toàn là…bã rau củ quả, thậm chí có thể giữ lại làm mặt nạ đắp mặt hay làm bánh được. Thế nên, ngoài khâu bao bì khá “khoai”, thì khâu sản xuất của True Juice lại khiến chúng mình khá nhẹ nhõm và thầm cảm ơn vì founder đã nghĩ ra một sản phẩm đáng yêu như thế.


Dù việc lựa chọn chai thủy tinh, túi giấy có nhiều khó khăn cần vượt qua như vậy, nhưng True Juice vẫn đang cảm thấy mình LÃI.

Thực ra về tiền thì không, vì còn cả rất nhiều công sức và chi phí khi phải xử lý, vệ sinh lại sau khi thu gom. Nhưng lãi nhất, đó là NIỀM TIN.

True Juice được người tiêu dùng tin tưởng, đựng juice trong chai thôi nhìn cũng thích mê rồi. Chai thủy tinh xinh xắn của True Juice khiến nhiều khách hàng rất mê. Lắm khi khách “cố tình” không trả lại chai, thà chấp nhận mất tiền cọc. Chúng tôi vui vì điều này. Nó sẽ ở đâu đó trong nhà khách, có thể cắm hoa, để trên bàn làm việc, đựng giấm hay gia vị, thậm chí đựng cả nước mắm.. Nhưng chắc chắn nó không nằm trong sọt rác như số phận những chai nhựa. Còn những chiếc túi giấy thì lại được khách đem trả lại vào hôm sau, team sản xuất của True Juice chỉ việc phân loại và dùng tiếp.

Cứ thế, sau gần 3 năm, một doanh nghiệp như True Juice cũng đã hạn chế được một số lượng khổng lồ đồ nhựa thải ra môi trường. Nhưng điều quan trọng hơn cả, đó là khi bạn lựa chọn làm điều ĐÚNG ĐẮN ngay từ đầu. Quyết định đó sẽ ảnh hưởng và thay đổi đến rất nhiều người khác. Đó là hàng trăm khách hàng đang uống juice mỗi ngày. Trong đó, điều thay đổi Lớn Nhất lại là chính đội ngũ hơn hai chục người trẻ đang làm việc tại True Juice .

Từ những người vô tâm, thờ ơ với môi trường sống, mỗi True Juicer trở nên ý thức hơn được về những gì mình làm, những thứ mình thải bỏ. Không cần ống hút khi đi ra ngoài uống nước, vẫn hay phải mua lavie nhưng không cần xin thêm túi nylon cầm theo, tiết kiệm hơn hẳn những túi rác trong nhà. Và có đôi ngày không hề động đến chúng chút nào.

Chính chúng mình giờ là những người rất quyết tâm và khắt khe trong sản xuất khi phải thải bỏ nylon, đồ nhựa. Cách đây một năm, True Juice ngừng cấp ống hút nhựa, bảo quản rau, nguyên liệu bằng hộp trong tủ lạnh thay vì túi nylon như trước đây, luôn phân loại, tái sử dụng và tận dụng tất cả mọi thứ trước khi thải bỏ vào thùng rác.

Ngẫm lại, True Juice làm tất cả những điều đó không hẳn là cho mục đích kinh doanh. Hay để người ngoài nhìn vào sẽ thấy chúng tôi TỬ TẾ hơn. Mà thực sự chúng tôi đã Ý THỨC được việc mình làm và muốn thay đổi điều đó!.

Thay đổi và hành động ngay! Vì chính cuộc sống của bạn, gia đình và những thế hệ kế tiếp!.

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply